นางสาววันทนา ช่างเหล็ก เลขที่ 36 ห้อง ส.542

วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความสำคัญและประโยชน์ของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

ความสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
         นวัตกรรมมีความสำคัญต่อการศึกษาหลายประการ  ทั้งนี้เนื่องจากในโลกยุคโลกาภิวัตต์โลกมีการเปลี่ยนแปลงในทุกด้านอย่างรวดเร็ว  โดยเฉพาะอย่างยิ่งความก้าวหน้าทั้งด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ  การศึกษาจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงจากระบบการศึกษาที่มีอยู่เดิม  เพื่อให้ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี  และสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป  อีกทั้งเพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านศึกษาบางอย่างที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกันการเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษาจึงจำเป็นต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษาที่จะนำมาใช้เพ่อแก้ไขปัญหาทางการศึกษาในบางเรื่อง  เช่น  ปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกัน  จำนวนผู้เรียนที่มากขึ้น  การพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย  การผลิตและพัฒนาสื่อใหม่ๆ  ขึ้นมาเพื่อตอบสนองการเรียนรู้ของมนุษย์ให้เพิ่มมากขึ้นด้วยระยะเวลาที่สั้นลง  การใช้นวัตกรรมมาประยุกต์ในระบบการบริหารจัดการด้านการศึกษาก็มีส่วนช่วยให้การใช้ทรัพยากรการเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  เช่น  เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
            กล่าวโดยสรุป  นวัตกรรมการศึกษาเกิดขึ้นตามสาเหตุใหม่ๆ  ดังต่อไปนี้
          1.  การเพิ่มปริมาณของผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเป็นไปอย่างรวดเร็ว  ทำให้นักเทคโนโลยีการศึกษาต้องหานวัตกรรมใหม่ๆ  มาใช้  เพื่อให้สามารถสอนนักเรียนได้มากขึ้น
          2.  การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็ว  การเรียนการสอนจึงต้องตอบสนองการเรียนการสอนแบบใหม่ๆ  ที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็วและเรียนรู้ได้มากในเวลาจำกัดนักเทคโนโลยีการศึกษาจึงต้องค้นหานวัตกรรมมาประยุกต์ใช้เพื่อวัตถุประสงค์นี้
          3.  การเรียนรู้ของผู้เรียนมีแนวโน้มในการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น ตามแนวปรัชญาสมัยใหม่ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  นวัตกรรมการศึกษาสามารถช่วยตอบสนองการเรียนรู้ตามอัตภาพ  ตามความสามารถของแต่ละคน
          4.  ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีโทรคมนาคมที่ส่วนผลักดันให้มีการใช้
นวัตกรรมการศึกษาเพิ่มมากขึ้น
 
         เทคโนโลยีการศึกษามีความสำคัญและมีความจำเป็นที่เด่นชัดในปัจจุบันนี้  คือ  การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ  มาใช้ในกระบวนการศึกษาด้วยเหตุผลสำคัญดังต่อไปนี้
          1.  ความเจริญอย่างรวดเร็วทางด้านวิชาการต่างๆ  ของโลก  โดยเฉพาะระยะหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา วิทยาการใหม่ๆ  และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ  ได้ถูกค้นคิดประดิษฐ์ขึ้นมาใช้ในสังคมมากมายเป็นทวีคูณ  ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวทางด้านหลักสูตรการเรียนการสอนของสถานศึกษา  และส่งผลเป็นลูกโซ่ต่อไปถึงปัญหาการเรียนการสอน  การเลือกโปรแกรมและการทำความเข้าใจกับเนื้อหาสาระใหม่ๆ  ของนักเรียน  ความรุนแรงและความสลับซับซ้อนของปัญหาเหล่านี้มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ปริมาณเนื้อหาวิชาการใหม่ๆ  มีมากมายเกินความสามารถของผู้เกี่ยวข้อง  จะเลือกบันทึกจดจำและนำเสนอในลักษณะเดิมได้  จึงมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับสถานการณ์เข้ามาช่วย  เช่น  การเสนอข้อมูลทางวิชาการโดยเทปบันทึกเสียง  เทปบันทึกภาพ  ไมโครฟอร์ม  และแผ่นเลเซอร์  การแนะแนวการเรียนโดยระบบคอมพิวเตอร์  เป็นต้น
            2.  การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคม  ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากพัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดังกล่าวมาแล้ว  มีผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงชีวิต  การปรับตัว  และพัฒนาการของนักเรียน  การแนะแนวส่วนตัวและสังคมแก่นักเรียน  จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ  จึงจะสามารถให้บริการครอบคลุมถึงปัญหาต่างๆ  ได้
           3.  ลักษณะสังคมสารสนเทศหรือสังคมข้อมูลข่าวสาร  ซึ่งเป็นผลมาจากพัฒนาการทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์  และเทคโนโลยีโทรคมนาคม  ทำให้ข่าวสารทุกรูปแบบ  คือ  เสียง  ภาพนิ่ง  ภาพเคลื่อนไหว  กราฟฟิก และข้อมูลคอมพิวเตอร์สามารถถ่ายทอดและส่งถึงกันได้อย่างรวดเร็วทุกมุมโลก  สังคมในปัจจุบันและอนาคตจะเป็นสังคมที่ท่วมท้นด้วยกระแสข้อมูลและข่าวสาร
           
ประโยชน์ของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

ประโยชน์ของนวัตกรรมทางการศึกษา
         การนำนวัตกรรมทางการศึกษาไปใช้จัดการเรียนการสอน  นอกจากจะส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ของรายวิชาแล้ว  ยังมีประโยชน์ดังนี้
            1.  ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น
            2.  ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนเป็นรูปธรรม
            3.  ช่วยให้บรรยากาศการเรียนรู้ สนุกสนาน
            4.  ช่วยให้บทเรียนน่าสนใจ
            5.  ช่วยลดเวลาในการสอน
            6.  ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

ประโยชน์ของเทคโนโลยีการศึกษา
ประโยชน์สำหรับผู้เรียน
            1.  ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสใช้ความสามารถของตนเอง  ในการเรียนรู้อย่างเต็มที่
            2.  ผู้เรียนมีโอกาสตัดสินใจเลือกเรียนตามช่องทางที่เหมาะกับความสามารถ
            3.  ทำให้กระบวนการเรียนรู้ง่ายขึ้น
            4.  ผู้เรียนมีอิสระในการเลือก
            5.  ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ในทุกเวลา  ทุกสถานที่
            6.  ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
            7.  ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้มากกว่าเดิมในเวลาเท่ากัน
            8.  ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทั้งในแนวกว้างและแนวลึก
            9.  ช่วยให้ผู้เรียนรู้จักเสาะหาแหล่งการเรียนรู้
            10.  ฝึกให้ผู้เรียน  คิดเป็นและสามารถแก้ปัญหาด้วยตนเองได้

ประโยชน์สำหรับผู้สอน
            1.  ทำให้ประสิทธิภาพของการสอนสูงขึ้น
            2.  ผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมได้หลากหลาย
            3.  ทำให้ผู้สอนมีเวลามากขึ้น จึงใช้เวลาที่เหลือในการเตรียมการสอนได้เต็มที่
            4.  ทำให้กระบวนการสอนง่ายขึ้น
            5.  ลดเวลาในการสอนน้อยลง
            6.  สามารถเพิ่มเนื้อหาและจุดมุ่งหมายในการสอนมากขึ้น
            7.  ผู้สอนลดเวลาสอนในชั้นเรียนเพราะบทบาทส่วนหนึ่งผู้เรียนทำเอง
            8.  ผู้สอนสามารถแก้ปัญหาความไม่ถนัดของตนเองได้
            9.  ผู้สอนสามารถสอนผู้เรียนได้เนื้อหาที่กว้างและลึกซึ้งกว่าเดิม
           10.  ง่ายในการประเมิน เพราะการใช้เทคโนโลยี มุ่งให้ผู้เรียนประเมินตนเองด้วย

ประโยชน์ต่อการจัดการศึกษา
            1.  สามารถเปิดโอกาสของการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
            2.  ทำให้ลดช่องว่างทางการศึกษาให้น้อยลง
            3.  สามารถสร้างผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
            4.  ทำให้การจัดการและการบริหารเป็นระบบมากขึ้น
            5.  ทำให้ลดการใช้งบประมาณและสามารถใช้งบประมาณที่มีอยู่ให้คุ้มค่า
            6.  สามารถแก้ปัญหาทางการศึกษาได้หลายประการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น