นางสาววันทนา ช่างเหล็ก เลขที่ 36 ห้อง ส.542

วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี

ความหมายของนวัตกรรม (Innovation)
            นวัตกรรม”  (Innovation)  มีรากศัพท์มาจาก  innovare  ในภาษาลาติน  แปลว่า  ทำสิ่งใหม่ขึ้นมา  นวัตกรรม  หรือ  นวกรรม  มาจากคำว่า  นว”  กับ  กรรม”  ซึ่ง  นว  หมายถึง  ใหม่  และ  กรรม  หมายถึง  การกระทำ เมื่อนำสองคำนี้มารวมกันซึ่งหมายถึง  การกระทำใหม่ๆ  หรือการพัฒนาปรับปรุง  หรือดัดแปลงจากสิ่งใดๆ  แล้วทำให้สิ่งนั้นมีประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีขึ้น  เกิดประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานมากยิ่งขึ้น

หลักในการพิจารณาการเป็นนวัตกรรม
            1.  การคัดเลือกสิ่งที่นำมาเป็นนวัตกรรมต้องมีจุดเด่น  และทำได้ดีกว่าสิ่งเดิม

            2.  การคัดเลือกว่าสิ่งที่จะนำมาใช้เป็นนวัตกรรมมีความเหมาสมกับระบบการใช้งานนั้นหรือไม่

            3.  ต้องมีการพิสูจน์จากงานวิจัยว่าได้ผลจริง  และได้ผลดีกว่าเดิม

            4.  ต้องมีการพิจารณาว่าตรงกับความต้องการของผู้ใช้ระบบหรือไม่

ประเภทของนวัตกรรม  มี  ประเภท  ได้แก่

            1.  นวัตกรรมที่เป็นสิ่งใหม่หมด  คือ  นวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่หมดทั้งระบบ

            2. นวัตกรรมที่เป็นสิ่งใหม่บางส่วน  คือ  นวัตกรรมที่อาจจะใช้ยังไม่ได้ผลที่ดีพอจึงมีการนำมาปรับปรุง  แก้ไข  ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น  ตรงกับความต้องการของสภาพงานและผู้ใช้งาน

 
นวัตกรรม  แบ่งออกเป็น  ระยะ  คือ
            ระยะที่  1  มีการประดิษฐ์คิดค้น  (Innovation)  หรือเป็นการปรุงแต่งของเก่าให้เหมาะสมกับกาลสมัย

            ระยะที่  พัฒนาการ  (Development)  มีการทดลองในแหล่งทดลอง  ในลักษณะของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน

            ระยะที่  การนำเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไป   

นวัตกรรมการศึกษา  (Education  innovation)
            “นวัตกรรมการศึกษา  (Educational Innovation )”  หมายถึง  นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษา  และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น  ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม  เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมการศึกษา 

แนวคิดที่ทำให้เกิดนวัตกรรมทางการศึกษา
            1.  นวัตกรรมนั้นถือเป็นสิ่งแปลกใหม่  จึงส่งผลโดยตรงต่อความท้าทายของผู้ทำการวิจัยที่จะมาทำการวิจัย

            2.  ผู้ที่ทำการวิจัยต้องการพิสูจน์เพื่อให้เห็นผลว่าจะสามารถใช้ได้ผลจริงหรือไม่อย่างไร

            3.  มีเหตุปัจจัยโดยตรงจากการทดลองและวิจัยเพื่อที่นำมาเพื่อแก้ปัญหาทางการศึกษา

 
ประเภทของนวัตกรรมการศึกษา  มี  5  ประเภท  ได้แก่
            มีทั้งประเภทที่เป็นนวัตกรรมแบบใหม่หมดและนวัตกรรมที่เป็นแบบใหม่บางส่วนโดยแบ่งเป็น  5  ประเภท  ได้แก่ 
         1.  นวัตกรรมด้านสื่อสารการสอน
         เช่น       - บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน     
                        - บทเรียนCD/VCD                     
         2.  นวัตกรรมด้านวิธีการจัดการเรียนการสอน
         เช่น       - การสอนแบบร่วมมือ                  
                        - วิธีสอนแบบบทบาทสมมุติ          
         3.  นวัตกรรมด้านหลักสูตร
            เช่น       - หลักสูตรสาระเพิ่มเติม              

                        - หลักสูตรการฝึกอบรม               

         4.  นวัตกรรมด้านการวัดและการประเมินผล
            เช่น       - การสร้างแบบวัดต่างๆ              
                        - การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

            แนวทางในการสร้างแบบวัดผลและประเมินผลเช่น

                        - การสร้างแบบวัดแววครู                     - การพัฒนาคลังข้อสอบ 

                        - การสร้างแบบวัดความมีวินัยในตนเอง              
         5.  นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ
            เช่น       - การบริหารเชิงระบบ                 

                        - การบริหารเชิงบูรณาการ


ความหมายของเทคโนโลยี
            เทคโนโลยี  หมายถึง  หลักการ  เทคนิค  วิธีการ  กระบวนการ  ตลอดจนผลงานทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในระบบงานต่างๆ  เพื่องานนั้นๆ  ดีขึ้น  มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 
ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
            เทคโนโลยี  การศึกษา  หมายถึง  การนำเอาหลักแนวคิด  วิธีการต่างๆ  ที่ตั้งอยู่บนรากฐานทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้เข้ากับกระบวน  การจัดการศึกษา  มีวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนมีกระบวนการเรียนการที่แปลกใหม่  และได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น